เทรนด์ธุรกิจปี2020-2021

    เทรนด์ธุรกิจปี 2020-2021  ยังคงเป็นยุค ของ การตลาดออนไลน์ หรือ  E-Commerce (การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์) ถึงแม้จะมี วิกฤตการณ์โควิด19 ผู้ติดโรคระบาดทั่วโลก ยังไม่มีทีมท่าดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การตลาดออนไลน์ คงต้องดำเนินต่อไป  มีความเติบโต อย่างต่อเนื่อง  สังเกตได้จาก  SME และ ธุรกิจขนาดใหญ่ ต่างเป็นคู่แข่งกัน เพื่อความเป็นผู้นำกระแส  แย่งชิง ส่วนแบ่งทางการตลาด และดึงความสนใจของลูกค้า จากช่องทางออนไลน์ หรือ แม้แต่ออฟไลน์ ที่ต่างก็ต้องทำควบคู่กันไป เพื่อขยายฐานลูกค้า และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของ พฤติกรรมผู้บริโภค


      เนื่องด้วยปัจจุบัน นักช้อปส่วนใหญ่ หาข้อมูลสินค้า ซื้อสินค้าและบริการ  รวมถึงการวางแผนค่าใช้จ่าย ผ่านโทรศัพท์มือถือ แบบไม่กำกัดเวลา และสถานที่ สำหรับเทรนด์ธุรกิจปี 2020-2021 ที่เน้นธุรกิจ E – Commerce ถือว่า เป็นปีที่ยังสามารถกอบโกยรายได้ แต่ต้องศึกษา แนวโน้มธุรกิจ หรือต้องตามเทรนด์ตลอดเวลา วันนี้ จะมาแนะนำ เทรนด์ธุรกิจปี 2020-2010 จะเป็นอย่างไรบ้าง มาดูกัน

1. ขายสินค้าหรือบริการ โดยเจาะกลุ่มลูกค้า ช่วงอายุ  23- 39 ปี หรือที่เรียกว่า Gen Y

ลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ถือเป็นผู้ที่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กลุ่มใหญ่สุดในตอนนี้ หากมีลูกค้าเป้าหมายเป็น Gen Y ธุรกิจจะมีความเสี่ยงน้อยสุด เนื่องจาก เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ หารายได้ด้วยตนเอง โดยลูกค้าประภทนี้ มักจะชื่นชอบ สินค้าที่ตอบสนอง ความต้องการ หรือแสดงถึงความเป็นตัวเอง จะมองหาสิ่งที่มีความเป็นเอกลักษณ์   โดดเด่น มีความสร้างสรรค์ ในราคาที่คุ้มค่า และเหมาะสม ซึ่งเจ้าของธรุกิจ ควรเจาะตลาดกลุ่มคนเหล่านี้ ในลักษณะ สร้างประสบการณ์ ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ ความประทับใจระหว่างลูกค้า และธุรกิจ

2. เจาะกลุ่มผู้สูงอายุ

ปัจจุบัน แนวโน้มการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย หรือสังคมผู้สูงอายุ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากมีธุรกิจที่จะเข้ามารองรับกลุ่มคนเหล่านี้ ควรเป็นรูปแบบของการฟื้นฟู สุขภาพรักษาร่างกาย และจิตใจ เช่น บริการดูแลคนสูงวัย บ้าน คอนโด หรือ สินค้าอุปโภคบริโภค ที่เหมาะกับผู้สูงอายุ สามารถนำนวัตกรรมต่างๆที่ทันสมัย มาประยุกต์ใช้ เพื่ออำนวยความสะดวก และตอบโจทย์ลูกค้า เช่น ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่เหมาะสมกับการขนส่ง เทคนิคดูแลหลังการขาย Service mind  เป็นต้น รวมถึง การทำสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจน เข้าใจง่าย  เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้สูงวัยนั่นเอง

3. เทรนด์เกี่ยวกับสุขภาพ

ในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่ หันมาให้ความสำคัญ เรื่องสุขภาพ และ ความงามกันมากขึ้น เนื่องจากการเข้าถึงข้อมูลที่ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งทำได้ทุกที่ ทุกเวลา เช่นการรีวิว หรือ การแชร์ในโซเชียลมีเดีย ทั้งออกกำลังกาย  กินอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารคลีน อาหารออร์แกนิค ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และธุรกิจเสริมความงามต่างๆ หรือแม้แต่เครื่องสำอาง ที่เกิดขึ้นมาหลากหลายแบรนด์  ตามความต้องการของผู้บริโภค ที่ยังคงเพิ่มขึ้น มีแนวโน้มทำให้ธุรกิจเกิดการแข่งขัน  ผู้ประกอบการ ควรสร้างจุดเด่น หรือเอกลักษณ์ของสินค้าให้แตกต่าง และเหนือกว่าคู่แข่ง ให้ความสำคัญกับคุณภาพ รวมถึงความปลอดภัยด้วย

4. กระแสรักษ์โลกมาแรง 

 กระแสนี้มีมาสักพักใหญ่ๆแล้ว เนื่องจากคนเรามี ตื่นตัว กับการรักษ์โลก เทรนด์ธุรกิจปี 2020-2021 สามารถนำมาประยุกต์ใช้ ร่วมได้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างภาพลักษณ์ ที่ดีต่อธุรกิจ ส่งเสริมให้สินค้า ดูมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น เห็นได้ว่า มีผู้บริโภคจำนวนมาก ยอมที่จะจ่ายแพงกว่า เมื่อเห็นว่าสินค้านั้น มีความรับผิดชอบต่อสังคม หรือคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้น ยังเป็นสร้าง ความสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมซึ่งกันและกันระหว่างธุรกิจกับสังคมได้อีกด้วย

5. ธุรกิจด้านดิจิทัล 

   เห็นได้ว่าอาชีพในโลกยุคใหม่ เป็นที่ต้องการของตลาดมาก เนื่องจากไม่ต้องลงทุนสูง  หรือแทบไม่ต้องลงทุนเลยก็ว่าได้ แต่จะอาศัยความชื่นชอบ และความสามารถเฉพาะตัว ซึ่งหากใครเก่งทางด้านดิจิทัล  ถือว่าได้เปรียบอย่างมาก ในการโกยรายได้  เช่น รับจ้างเขียนโปรแกรม, ออกแบบแอพพลิเคชั่น, ออกแบบเว็บไซต์ ออกแบบภาพนิ่ง สำหรับทำโฆษณา หรือคอร์สสอนออนไลน์ต่างๆ ให้กับคนที่สนใจ อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ

6. ธุรกิจด้านโลจิสติกส์

แนวโน้มธุรกิจ ขนส่ง หรือให้บริการโลจิสติกส์ เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ควบคู่ไปกับธุรกิจออนไลน์ หรือ E-Commerce เช่น การส่งสินค้านำเข้า-ส่งออกสินค้าต่างประเทศ และภายในประเทศ   รับ-ส่งเอกสาร อาหารเดลิเวอร์ลี่ และอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรม ความต้องการ ของลูกค้าที่ชื่นชอบ ความสะดวกสบาย ง่าย และรวดเร็ว งานด้านโลจิสติกส์นี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ควรใส่ใจ และรักษาคุณภาพไว้ให้ได้ แน่นอนว่าลูกค้าย่อมอยากสินค้าคุณภาพดีส่งถึงมือ ไม่ชำรุด หรือเกิดปัญหาใดๆ


7. แฟรนไชส์ทางเลือกการลงทุน 

   ธุรกิจแฟรนไชส์ ก็เป็นรูปแบบหนึ่ง ที่ตอบโจทย์นักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นเงินหนา หรือ ทุนน้อย มีการเติบโตที่สูงมาก ที่เห็นได้ชัด เกิดขึ้นทุกวันเหมือนดอกเห็ดอย่าง  ชานมไข่มุก  เพราะง่ายต่อการลงทุน มีอุปกรณ์ วัตถุดิบ ระบบบริหารร้าน  ส่งเสริมการตลาด ขยายสาขา และมีการพัฒนาธุรกิจอยู่เสมอ ซึ่งข้อดีของแฟรนไชส์คือ ผู้เริ่มต้นธุรกิจ สามารถเลือกรูปแบบการลงทุน ที่เหมาะกับตนเองได้

8. ลงทุนเพื่อธุรกิจของตัวเอง 

    การลงทุน เพื่อสร้างธุรกิจของตัวเอง คือความเป็นอิสระทางด้านความคิด เวลา และกำไรที่สามารถกำหนด หรือออกแบบได้เอง เพียงแค่ต้องแลก กับความพยายามที่สูง หรืออุปสรรคต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จ รวมทั้ง ต้องคำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจ การวางแผนตลาด และบริหารร้านที่ดี มีกลยุทธ์ เพื่อต่อสู้กับคู่แข่งคนอื่นๆ ในตลาดอีกมาก เพื่อให้ไปถึงโอกาสที่ธุรกิจจะเติบโต แข็งแกร่ง และมีกำไรนั่นเอง 

   เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับเทรนด์ธุรกิจปี 2020 อาจจะมีโอกาสพ่วงไปถึง ต้นปี 2021 เลยก็ว่าได้ คงพอที่จะเล็งเห็นแนวทาง การตลาดออนไลน์2020 ได้  อย่างที่เราทราบกันดี  ถึงแม้จะเผชิญ วิกฤตการณ์ โควิด19 ก็ยังมีบางธุกิจเกิดใหม่และไปได้ดี หรือบางธุรกิจที่ล่วงจนดึงกลับไม่ไหว คงขึ้นอยู่กับเจ้าของกิจการแล้วค่ะ ว่าจะสามารถพยุงธุรกิจฝ่าเหตุการณ์เลวร้ายไปได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ควรติดตามข่าวสารให้ทัน เพราะว่าเทรนด์ใหม่ๆ มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ในทุกวัน



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม