เทคนิคการตลาดออนไลน์2020 รู้ก่อน รวยก่อน

       ในปัจจุบัน คนเรานิยมทำธุรกิจ ผ่านอินเตอร์เน็ต เทรนด์นี้ สามารถเปลี่ยนแปลงการขายของจากแบบเดิม ที่จะต้องเช่าหน้าร้าน กลายเป็นการขายสินค้า และ บริการผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งก็มีแม่ค้า พ่อค้าหลายคน ที่ผันตัวตามยุคสมัย หันมาให้ความสำคัญกับช่องทางการขาย รูปแบบใหม่  ต้องติดตามข่าวสาร อัพเดท ข้อมูลการตลาดอยู่ทุกวัน สิ่งที่พวกเขาควรคำนึงถึงในปีนี้ก็คือ "เทคนิคการตลาดออนไลน์2020"  หากคนเราสามารถ เข้าถึงข้อมูลออนไลน์ได้มากเท่าไร นั่นหมายความว่า คู่แข่งของธุรกิจต่างๆ ย่อมเพิ่มมากขึ้น  ในสมัยก่อน ธุรกิจอาศัยฐานลูกค้าเก่าได้ เพราะคู่แข่งยังน้อย แต่ปัจจุบัน อาจจะดึงลูกค้าเก่าไว้ไม่อยู่ เนื่องจากคนกลุ่มนี้ มีตัวเลือกเยอะขึ้นนั่นเอง  เจ้าของธุรกิจปัจจุบัน ต้องปรับตัว หาวิธีทำให้ร้านตัวเองแตกต่าง จากคู่แข่งในตลาด บทความนี้ จะมาพูดถึง  เทคนิคการขายของออนไลน์ ซึ่งหากใครทราบก่อน ก็นำไปพัฒนาธุรกิจของตัวเองก่อนคู่แข่งได้ จะมีเทคนิคไหนบ้าง มาดูกัน

1.เทคนิค Remarketing 

คือ การทำการตลาด เพื่อเป็นการย้ำความสนใจไปหากลุ่มเป้าหมาย ที่เคยเป็นลูกค้า ของคุณมาก่อน หรือเคยมี Action ต่างๆกับเว็บไซต์ หรือเพจคุณ คล้ายๆทำโฆษณาไปสะกิด ความสนใจลูกค้า แต่อาจยังไม่พร้อมซื้อสินค้าในเวลานั้น หากย้ำอีกสักรอบ ก็มีโอกาสที่เขา จะกลับมาเป็นลูกค้าคุณได้ ไม่กี่ปีที่แล้ว Remarketing ถือว่าเป็นเทคนิคเทพของการขายของออนไลน์ แต่ปัจจุบันค่าโฆษณา เริ่มแพงขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณยังมีหน้าร้านบน facebook Instagram หรือเว็บไซต์ ขอแนะนำว่า ต้องศึกษาวิธีนี้เพิ่มเพราะเทคนิคนี้ยังคงใช้ได้ผลอยู่

2.ซื้อแล้ว ซื้อซ้ำทำอย่างไร

แน่นอนว่า ลูกค้าสามารถติดต่อคุณ ได้หลายช่องทาง เห็นผลสุดคงจะเป็น Line , Line Office (หรือเรารู้จัก เรียกง่ายๆว่า Line OA) ซึ่งเป็นช่องทางที่ติดต่อได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถ ส่งข้อความไปหาคนจำนวนมาก ในเวลาเดียวกัน หรือที่เรียกว่าการบรอดแคสต์ เพื่อแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่น หรือข้อมูลต่างๆ ได้ทุกวันฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากอยุ่ในจำนวน ที่ระบบกำหนด อย่างไรก็ตามถึงLine OA จะใช้ได้ผล ส่งข้อความตรงหาลูกค้า แต่ถ้าหากว่าระบบของLineเปลี่ยน หรือขึ้นราคา  คุณก็สามารถกลับมาใช้วิธีดั่งเดิมอย่าง E-Mail ก็สามารถส่งข้อความหาลูกค้า ได้ครั้งละมากๆเช่นกัน

3.YouTube สื่อสารผ่านวิดิโอ

การใช้วิดิโอ เริ่มมีบทบาทใน การตลาดออนไลน์ มากขึ้น เนื่องด้วยภาพ เสียง และข้อมูลต่างๆ สามารถแสดงได้เยอะกว่ารูปภาพ และวิธีนี้กำลังจะเป็นเทรนด์ หากคุณค้นหา ข้อมูลสินค้าใน Google คุณะเห็นคู่แข่งนับสิบ แล้วลองค้นใน Youtube ข้อมูล ขึ้นมามากน้อยแค่ไหน ลองพิจารณาดูนะคะ( รู้ก่อนรวยก่อน)

4.รีวิวจากลูกค้า ที่เป็นลูกค้าจริงๆ

  เราทราบดีว่า การที่ลูกค้ารีวิวให้นั้น สามารถสร้างความน่าเชื่อถือ ให้ธุรกิจได้ไม่น้อย เพราะเหตุนี้คนขาย จึงชอบยิงคำถาม ให้ลูกค้าตอบโดยไม่รู้ตัว เช่น ได้รับของหรือยังคะ? สินค้าเป็นแบบไหน? ได้ตรงกับที่สั่งไปหรือไม่? เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าส่งข้อความกลับมา จากนั้น คุณก็สามารถนำบทรีวิวเหล่านี้ ลงในเพจหรือเว็บไซต์ของคุณได้

5.ปากต่อปาก 

ไม่ว่าจะผ่านกี่ยุคสมัย วิธีที่ได้ผลกว่าสิ่งใดคือ การบอก ปากต่อปาก หรือ ให้ลูกค้าแนะนำกันเอง  อันดับแรกคุณต้องสร้างความน่าเชื่อถือ หรือสิทธิพิเศษต่างๆให้ "คนแนะนำ" และผู้ถูกแนะนำ ส่วนใหญ่จะได้รับส่วนลด และของแถม  การใช้วิธีนี้ จะขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในโลกออนไลน์   และถ้าหากคุณไม่ทราบว่า ของแถมมูลค่าเท่าใด ให้นำทุน มาลบกับราคาขาย ส่วนที่เป็นกำไร ก็แบ่งเป็นมูลค่าของแถม ได้

6.ซื้อครั้งละเยอะๆ

แต่ละธุรกิจ ย่อมมีเทคนิคเรียกลูกค้าแตกต่างกัน  การ  Upsell เป็นวิธีที่ได้ผลสุด ถ้าคุณไม่ทราบ ว่า Upsell คืออะไร  ง่ายๆเลย  คงเคยได้ยินประโยคที่ว่า " รับขนมจีบ ซาลาเปาเพิ่มไหมคะ"  นี่เป็นวิธี Upsell ของ 7-  Eleven  ที่ได้ผลอย่างมาก  บางคนมีแนวคิดที่ว่า "ไม่กล้าขายเยอะ เกรงใจลูกค้า" ถ้าหากสินค้าของคุณทำให้ชีวิตลูกค้าดีขึ้น ไม่ได้เป็นการหลอกลวง ก็สามารถขายได้ หรืออาจจะใช้ในรูปแบบ โปรโมชั่น อย่างเช่น ขายกางเกงตัวละ 160 บาท ค่าส่งอีก 35 บาท แต่ถ้าลูกค้าซื้อ 3 ตัว คุ้มกว่าแน่นอน จะเหลือตัวละ 150 บาท แถมส่งฟรี เป็นต้น  แต่ถ้าหากพิจารณาลูกค้าแล้ว  เห็นว่ามีปิดการขายได้ยาก แนะนำว่าให้ลูกค้าโอนจ่ายของชิ้นแรกก่อน แล้วค่อยพยามยามขายของเพิ่ม

7.อาศัยแคมเปญหรือโปรโมชั่นของบริษัทใหญ่ๆ
ปัจจุบัน ธุรกิจขายของออนไลน์ กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด ทั้งช่องทางการขายมากขึ้น และลูกค้ามีตัวเลือกหลายร้าน  ปัญหาที่ตามมาก็คือ ร้านเงียบไม่มีลูกค้า ดังนั้น เจ้าของกิจการต้องหาวิธีกระตุ้นการซื้อสินค้า ด้วยวิธี จัดโปรโมชั่นหรือ แคมเปญต่างๆ เพื่อดึงลูกค้ากลับมา หากคุณเป็นเจ้าของกิจการ คิดวิธีจัดโปรโมชั่นไม่ออก ให้ยึดตามบริษัทใหญ่ๆได้เลย อย่างเช่น Shoppee จัดโปร ลดราคา 20.10.2020 ลด 20% เป็นต้น ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นร้านใหญ่ๆ จะลดเฉพาะช่วงเทศกาล แต่ปัจจุบันจัดโปรเดือนละ 1-2 ครั้งก็ว่าได้  ร้านค้าอื่นๆสามารถเอาวิธีนี้ไปใช้กับธุรกิจของตัวเองได้เลย เพราะเจ้าใหญ่ ได้สร้างความต้องการซื้อให้ลูกค้าไว้แล้ว จึงเป็นโอกาสที่ดี 

8.การสร้างพันธมิตร หรือคู่ค้า

สังเกตได้ว่า ยิ่งคนขายของออนไลน์มากขึ้นเท่าไร สินค้ายิ่งเหมือนกันเท่านั้น ทำให้มีคู่แข่งเพิ่ม ปัจจุบันไม่ค่อยเห็นธุรกิจเป็น Partner กันเท่าไร จะมีแต่นัก Youtuber ที่จับมือกันทำคลิปวิดิโอ เพื่อแชร์กลุ่มลูกค้า หากเป็นสินค้าทั่วไปเช่น ร้านขายเสื้อผ้าเด็ก อาจจะจับมือร่วมกับร้านขายของเล่น เพื่อสร้างโปรโมชั่นร่วมกัน แชร์ปัญหา และกลุ่มลูกค้ากัน เพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้นนั้นเอง

9.ยอดไลค์ ยอดแชร์เยอะๆ

สิ่งที่จะสร้างความน่าเชื่อถือ ให้ร้านค้าบนเพจ Facebook มากที่สุดคือ ยอดคนติดตามเพจ  ปัจจุบันเป็นไปได้ยาก ที่จะทำให้คนมาสนใจ หากไม่มีการจ่ายเงินทำโฆษณา  อย่างไรก็ตาม หากทำเพจในเรื่องที่ได้รับความนิยม ก็สามารถมีโอกาสโลดแล่นบนโลกออนไลน์ได้ เช่น เพจที่เพิ่งเกิดใหม่อย่าง เพจเด็กติดเกม ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และการเล่นเกม นิยมมากในปัจจุบัน อีกทั้งเพจเด็กติดเกม ยังมีการโพสต์ข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับการเล่นเกม  หรือกีฬา E-Sport  รวมถึงสถิติต่างๆ ในเชิงให้ความรู้ เพราะการโพสต์สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้า เข้าถึงได้มากขึ้น

    เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับเทคนิค การตลาดออนไลน์2020 นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณจะต้องศึกษาเพิ่มเติม หากคุณอยากมีธุรกิจ ที่เติบโตใน โลกออนไลน์ ละก็ติดตามข่าวสาร อัพเดทข้อมูลใหม่ๆ




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม